CHATGPT- Sự khởi đầu của cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

“Rất có thể chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng công nghệ sâu sắc hơn khi điện thoại di động ra đời và có tầm quan trọng ngang bằng hoặc lớn hơn cả lúc xuất hiện Internet” – Theo tờ Cinco Días

Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ phát triển thế nào trong năm 2024 ?

Sự ra đời của ChatGPT đã khiến thế giới phải kinh ngạc. Cùng với đó là một cuộc cách mạng về tuệ nhân tạo nhanh chóng lan rộng. Hàng loạt các công ty lớn bắt đầu chạy đua trong lĩnh vực này. Quay lại khoảng thời gian hai năm trước, thị trường công nghệ vô cùng ảm đạm với những làn sóng về sa thải nhân sự, thua lỗ hàng tỷ USD và phải cắt giảm nhiều chi phí…. 

Nỗi lo về trí tuệ nhân tạo (AI)

Các công ty lớn cũng bắt đầu đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo như Google, Microsoft,… Tuy nhiên cùng với sự phát triển, có một nỗi lo cũng xuất hiện đó là liệu rằng AI có thay thế vai trò của con người hay không. Nhiều báo cáo đưa ra lo ngại về khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc truyền bá thông tin sai lệch, gây ra sự chia rẽ và đe dọa đến việc giữ nguyên việc làm. Một số trường học đã thực hiện các biện pháp cấm học sinh sử dụng ChatGPT. Cộng đồng quốc tế cũng đã tổ chức nhiều hội nghị thượng đỉnh về trí tuệ nhân tạo nhằm thảo luận về các vấn đề và tìm kiếm giải pháp. Nhiều báo cáo đưa ra lo ngại về khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc truyền bá thông tin sai lệch, gây ra sự chia rẽ và đe dọa đến việc giữ nguyên việc làm. Một số trường học đã thực hiện các biện pháp cấm học sinh sử dụng ChatGPT. Cộng đồng quốc tế cũng đã tổ chức nhiều hội nghị thượng đỉnh về trí tuệ nhân tạo nhằm thảo luận về các vấn đề và tìm kiếm giải pháp.

Tạp chí Forbes đã liệt kê 15 rủi ro lớn nhất của AI: 

(1) Sự thiếu minh bạch trong các hệ thống AI, đặc biệt trong các mô hình học sâu (deep learning);

(2) Định kiến và phân biệt đối xử;

(3) Vi phạm quyền riêng tư;

(4) Không giữ các giá trị đạo đức;

(5) Rủi ro bảo mật;

(6) Tập trung quyền lực, khi việc phát triển AI bị chi phối bởi một số ít tập đoàn lớn và chính phủ, điều đó có thể làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng và hạn chế sự đa dạng trong các ứng dụng AI;

(7) Phụ thuộc vào AI, làm mất đi sự sáng tạo;

(8) Người lao động bị mất việc;

(9) Bất bình đẳng kinh tế;

(10) Thách thức về pháp lý và quản lý AI;

(11) Chạy đua vũ khí, khi các quốc gia tham gia cuộc chạy đua vũ khí AI, dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI với hậu quả tiềm tàng;

(12) Làm giảm sự tương tác ngoài đời thực giữa con người với nhau;

(13) Thông tin sai lệch và thao túng;

(14) Hậu quả ngoài ý muốn, khi các hệ thống AI có những hành vi không mong muốn hoặc đưa ra quyết định với hậu quả không lường trước được;

(15) Rủi ro đối với sự tồn tại của con người.

Theo tờ Suedwest Presse tại Đức, làn sóng công nghệ đã được thúc đẩy sau sự có mặt của ChatGPT.  Nhiều nhà quan sát tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ là công nghệ đột phá, có thể thay đổi tất cả các lĩnh vực kinh tế và thị trường việc làm. Theo một tờ báo Anh viết: “Trí tuệ nhân tạo sẽ không thay thế công việc của con người, nhưng những người biết cách sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế những người không biết cách”.

Xu thế trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2024

Báo Financial Times nói rằng năm 2024 được dự kiến sẽ là thời điểm quan trọng khi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ chứng minh rằng nó không chỉ là một “thí nghiệm công nghệ vui vẻ” như trong năm 2023 mà còn là bước ngoặt mới quan trọng của lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Ông Dan Ives, Giám đốc điều hành và là chuyên gia phân tích cổ phiếu tại Công ty đầu tư Wedbush Securities (Mỹ), đánh giá rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một vấn đề lớn (bigthing) trong năm 2023 và dự kiến sẽ càng trở nên quan trọng hơn trong năm 2024.

Theo tờ báo Forbes, một trong những xu thế của AI trong năm 2024 là sự ra đời của những phần mềm tương tự như Chat GPT. Một thế hệ AI tạo sinh mới sẽ được ra đời. AI có thể viết truyện, sáng tác nhạc, tạo ảnh chụp sản phẩm, thậm chí dự đoán tuổi thọ của con người. Trong ngành dịch vụ, dễ thấy nhất là việc tư vấn bán hàng thông qua ChatBot. Hay như trong ngành công nghiệp dược phẩm, AI có thể tạo ra thuốc chữa bệnh hiệu quả trong thời gian ngắn hơn so với trước đây. Ví dụ như trong đại dịch Covid-19, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích các bệnh phức tập giúp rút ngắn tới 50% thời gian và chi phí trong công đoạn nghiên cứu tạo ra dược phẩm mới.

Giáo sư Kun Huang của Trường Đại học Dược India nhận xét “Tôi nghĩ phải có tới 90% các bệnh viện hiện nay đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Ví dụ, dùng AI để phân tích những bộ dữ liệu khổng lồ, nhằm đoán biết được biến thể của một căn bệnh nào đó. AI xuất hiện ở tất cả mọi ngõ ngách của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Nhờ trí tuệ nhân tạo, các cơ sở y tế hoạt động hiệu quả hơn”

>>> Kinh doanh sản phẩm số tạo thu nhập thụ động với ChatGPT và AI

Giáo sư Jeanna Matthews, đến từ Đại học Clarkson (Mỹ), dự đoán: “Cả cá nhân và doanh nghiệp sẽ tiếp tục thử nghiệm các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh, phát triển và thảo luận về cách tốt nhất để tích hợp chúng vào các quy trình hiện có một cách có trách nhiệm.”

Khi nhìn đến sự phát triển của trí tuệ nhân tạo trong năm 2024, một số chuyên gia cho rằng có sự tập trung tăng cường vào vấn đề bảo mật. Ông Joseph Thacker, một kỹ sư AI và là chuyên gia nghiên cứu về bảo mật tại công ty phần mềm AppOmni (Mỹ), đã phát biểu: “Dự kiến sẽ xuất hiện nhiều start-up mới, có thể là hàng trăm công ty, tập trung vào lĩnh vực bảo mật của trí tuệ nhân tạo”.

Tạm kết

Cùng với sự xuất hiện của các ứng dụng mới và những cải tiến trong lĩnh vực y tế, giáo dục, và nhiều ngành khác, năm 2024 có thể là thời kỳ mà chúng ta chứng kiến ​​sự đổi mới đích thực của cuộc cách mạng AI, hứa hẹn những cơ hội và thách thức mới đầy hứng thú cho tương lai.

Học kinh doanh, bán hàng và trí tuệ nhân tạo đầy đủ nhất tại:https://www.youtube.com/@NguyenMinhToanOfficial