Nhân vật ảo AI sẽ thay thế hoàn toàn các phát thanh viên con người vào năm 2024.

Mới đây, kênh tin tức – Channel 1 cho biết, họ sẽ ra mắt các phóng viên và người dẫn chương trình ảo 100% vào tháng 2 năm 2024 và sẽ không có người thật xuất hiện trước camera nữa. Con người chỉ còn đảm nhận công tác biên tập và phê duyệt sản xuất. Còn đầu ra trên màn hình sẽ đều đến từ AI. Channel 1 sẽ hoạt động dựa trên ba nguồn tin tức: các nhà báo độc lập được trả lương tự do, tin tức do AI tạo ra từ các tài liệu của chính phủ và các nguồn đáng tin cậy khác,  và thứ 3 là các báo cáo từ một cơ quan bên ngoài. 

Nhà sáng lập Channel 1 – Mosam cho biết người dẫn chương trình AI tạo ra không chỉ là một hình ảnh chuyển động và giọng nói tổng hợp mà nó còn có một mô hình giống ChatGPT đằng sau để mang lại cả cá tính và tính linh hoạt. Điều này có thể bao gồm việc có trí nhớ và giọng nói riêng nhưng được điều chỉnh cho phù hợp với các khu vực khác nhau trên thế giới.

Trong một đoạn video ngắn mà kênh này đưa ra, một nhân vật vô cùng giống người thực mở đầu chương trình giống như một dẫn chương trình thực thụ và đọc các tin tức được soạn sẵn. 

Nhân vật ảo AI sẽ thay thế hoàn toàn các phát thanh viên con người vào năm 2024.
Người dẫn chương trình của Kênh 1 có thể đọc tin tức bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Làm thế nào để đảm bảo tính chính xác với thông tin do AI dẫn chương trình?

Trong một cuộc phỏng vấn với Deadline, Mosam cho biết rằng con người sẽ tham gia vào quá trình biên tập từng bước để đảm bảo tính chính xác. Ông cũng nhấn mạnh rằng tại Channel 1. “ khán giả tại mọi thời điểm đều biết chính xác những gì họ đang xem nếu có một số loại sửa đổi AI nào đó”. Dự tính sắp tới Channel 1 sẽ tuyển dụng một nhóm khoảng 11 người trong đó có một Biên tập tổng để phát triển kênh này. Chi phí sản xuất sẽ rẻ hơn đáng kể so với các mạng tin tức truyền thống vì họ không phải dựa vào đội ngũ thu thập tài liệu hoặc phóng viên để tìm hiểu sâu về một tài liệu phức tạp.Để đảm bảo người xem biết khi nào trí tuệ nhân tạo đã tham gia vào các hình ảnh của một đoạn, hoặc được sử dụng để thay đổi một thứ thực tế, một biểu tượng sẽ xuất hiện ở góc màn hình. Điều này sẽ bao gồm khi thuật toán dịch đã được sử dụng trên người thực.

Vậy liệu có người thực sự tham gia không trong Channel 1 không ?

Trong cuộc phỏng vấn với Deadline, Zabielski cho biết mục đích là để thay thế những người dẫn chương trình không làm gì khác hơn là đọc Teleprompters, chứ không phải những nhà báo thực sự đang viết và nghiên cứu các câu chuyện. Điều này cung cấp một cách làm mới cho các nhà báo phía sau màn hình có cơ hội để thể hiện công việc của họ, bao gồm việc tạo ra nhân vật ảo để họ có thể thuyết trình công việc của mình trên camera.

Trong phần video mà kênh phát hành, bạn sẽ nghe thấy người dẫn chương trình đưa ra câu “tóm tắt”; tổng hợp những câu chuyện mới nhất. Bạn thấy họ nói qua những cảnh quay thực từ các nguồn như Al Jazeera ở Gaza, sau đó là cảnh quay từ Ukraine. Nó được mô tả là đem lại cảm giác giống một chương trình tin tức truyền hình cáp truyền thống với việc chuyển nhanh sang làng giải trí với một người dẫn chương trình khác, sau đó chuyển sang thể thao.

Chương trình là sự kết hợp giữa các cảnh quay tin tức thực tế và các câu chuyện kết hợp với các điểm cố định được tạo ra. Các nhà báo là con người nghiên cứu và viết bài, sau đó sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích các nguồn và cung cấp thông tin đầu vào. Dựa vào các thông tin được cung cấp, AI sẽ hiển thị nội dung trên màn hình. Mosam cho biết nhân vật được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là hình ảnh chuyển động và giọng điệu tổng hợp, mà còn có một mô hình giống như ChatGPT đằng sau để cung cấp cả tính cách và tính linh hoạt. Điều này có thể bao gồm việc có bộ nhớ và cách diễn đạt riêng nhưng được tùy chỉnh theo từng khu vực trên thế giới.

Nhân vật ảo AI sẽ thay thế hoàn toàn các phát thanh viên con người vào năm 2024.
Người đưa tin gập ngón tay khi đọc tin tức giải trí như người thật

Channel 1 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào đầu năm sau trên các dịch vụ phát trực tuyến như X, nhưng cũng trên FAST và các nền tảng truyền thống khác. Một trong những mục tiêu chính của Channel 1 là tạo ra các luồng tin tức được cá nhân hóa bằng ứng dụng có chức năng giống như TikTok và tìm hiểu nội dung từng người xem muốn xem. 

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể tạo ra một sản phẩm tin tức tốt hơn để cung cấp thông tin thực sự tốt hơn cho mọi người” Mosam nói. Thay vì cung cấp cho người xem một chương trình phát sóng tiêu chuẩn phát cùng một hoặc hai giờ nội dung cho mọi người trên thế giới, Kênh 1 sẽ cho phép người tiêu dùng chọn những câu chuyện tin tức mà họ xem. ‘Nếu chúng tôi có thể tạo 500 câu chuyện và chọn 9 hoặc 10 câu chuyện phù hợp với bạn thì chúng tôi sẽ thực hiện tốt hơn công việc thông báo cho bạn, cho bạn thấy những gì bạn đang tìm kiếm trong thời gian quy định. Và theo thời gian, Mosam cho biết, ứng dụng sẽ tìm hiểu sở thích và thói quen của người xem.

Thông tin về Channel 1

Channel 1 là một công ty công nghệ và truyền thông của Adam Mosam và nhà sản xuất Scott Zabielski. Kênh này được thiết kế với mục đích là tiếp cận người xem trên phạm vi toàn cầu. Mọi video của kênh sẽ được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau. Phần nội dung cũng sẽ được thay đổi để phù hợp với sở thích của người xem ở từng quốc gia.

Có thể thấy, xu hướng sử dụng người dẫn chương trình AI cho các kênh truyền hình đang phát triển rất nhanh chóng. Vẫn chưa rõ liệu chiến lược dùng AI của Channel 1 có thành công hay không. Tuy nhiên, điều này khiến chúng ta thấy việc học hỏi và ứng dụng AI trong công việc là sự cấp thiết, để đáp ứng với những thách thức và sự cạnh tranh khốc liệt trong tương lai. Vì AI có khả năng hoàn thành công việc cao hơn mà chi phí lại rẻ hơn rất nhiều.

Nhận tài liệu học AI, ChatGPT chi tiết nhất tại: Học Chat GPT- AI